Kính thưa quý độc giả, vừa qua Phật tử Thiền tông Giáp Quyết Tiến, sinh 15-9-1955. Hiện đang ở tại: nhà số 04, khu tập thể Tổng công ty Dược, đường Đông Quan, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội, có viết cho Ban quản trị chùa Thiền tông Tân Diệu một lá thư, để nói lên sự giác ngộ của Phật tử về pháp môn Thiền tông. Chúng tôi xin được phép trích đăng lá thư này để chia sẻ cùng quý độc giả. Lá thư có nội dung như sau:
Kính lạy chư Phật mười phương,
Kính lạy Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật đấng giáo chủ cõi Ta Bà,
Kính thưa BQT. chùa Tân Diệu – Long An.
Tên con là Giáp Quyết Tiến, sinh 15-9-1955
Hiện đang ở tại: nhà số 04, khu tập thể Tổng công ty Dược, đường Đông Quan, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
Con xin trình bày về sự giác ngộ của mình đối với pháp môn tu Thiền tông như sau:
Con được sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông thôn ở vùng quê trung du huyện Lục Ngạn tỉnh Bắc Giang. Tuổi thơ được cha mẹ nuôi ăn học cũng như bao đứa trẻ khác cùng thôn xóm. Những năm còn là học sinh nơi vùng quê nghèo khó, cuộc sống vất vả lam lũ nên gia đình con (8 anh chị em), chỉ biết lo làm ăn không có thời gian và điều kiện tìm hiểu và nghiên cứu về Phật giáo.
Năm con 14 tuổi, con được ông bà và các bác cho đi về chùa Đức La (tức chùa Vĩnh Nghiêm) ở xã Trí Yên, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, cách quê con 25 km về lễ Phật, được ông bà cho biết ngôi chùa này được các cụ nhà con đời trước công đức xây dựng chùa và mua hậu cho cụ tổ (con là đời thứ 5) mất trẻ và đã được dâng tượng ngự tại chùa (tại nhà thờ Tổ đệ nhất). Hiện nay vẫn còn lưu giữ và đã được nhà nước công nhận chùa xếp hạng di tích đặc biệt Quốc gia và được UNESCO công nhận là di sản tư liệu thuộc chương trình ký ức thế giới khu vực Thái Bình Dương.
Năm 18 tuổi (1972) con có giấy gọi nhập ngũ, trước khi lên đường, ông con có đưa con đến chùa làm lễ cầu cho được bình an trước khi đi vào nam chiến đấu.
Qua những năm tháng ở chiến trường bom đạn ác liệt, nhiều đồng đội, bạn bè con đã hy sinh và bị thương. Riêng con hình như đã được một phép màu nào đó che chở cho con đều được bình an, con cũng đã tham gia chiến dịch Thượng Đức – Quảng Nam năm 1974, chiến dịch Hồ Chí Minh tháng 4-1975 và làm nghĩa vụ Quốc tể ở Cam pu chia năm 1978.
Năm 1979 đơn vị con được chuyển ra Bắc đóng quân tại Bắc Sơn-Lạng Sơn và Lạng Giang-Bắc Giang, năm 1983 con xây dựng gia đình và hiện giờ có 2 cháu đều trường thành, ngoan ngoãn.
Năm 2000 gia đình con thờ Mẫu tại gia (thờ cụ tổ ngự tại chùa Vĩnh Nghiêm) và thờ Phật Quán Thế Âm BồTát Thiên Thủ Thiên Nhãn. Mọi công việc cuộc sống gia đình đều được may mắn thuận lợi, năm 1993 vợ con được nghỉ MSLĐ về nhà lo nuôi dạy các cháu ăn học và đã đi vào nghiên cứu tìm hiểu về Phật pháp, say mê nghiên cứu kinh sách và tụng niệm thông thạo.
Năm 2013 con được nghỉ hưu có điều kiện thời gian hơn nhưng cũng chỉ nghiên cứu về pháp môn Tịnh độ tông, từ năm 2014 đến nay ngày nào con cũng dành 1h30 phút buổi sáng để tụng kinh Ngũ Bách Danh Quán Thế Âm Bồ Tát.
Không hiểu sao cuối tháng 7-2016 vợ con có tìm trên mạng và được biết về pháp môn tu Thiền Tông tại Chùa Tân Diệu – Long An, vợ con rất say mê, cả tuần suốt ngày nghe và ghi chép trên máy, làm các câu hỏi, viết văn, kệ theo quy định của BQT. chùa Tân Diệu, chỉ trong 1 buổi tối vợ con đã làm xong hoàn chỉnh và dự kiến đầu tháng 8-2016 mới đi vào chùa Tân Diệu. Cứ như có người sắp xếp cho mình, trung tuần tháng 7 cháu con ở TP. Hồ Chí Minh xây dựng gia đình và mời vợ chồng con vào dự và chúng con đã thống nhất để đi. Chiều ngày 23-7 qua số máy được biết trên mạng, chúng con gọi điện cho Trưởng ban Nguyễn Nhân và đến gặp Trưởng ban tại nhà riêng, qua trao đổi tìm hiểu về pháp môn Thiền Tông, vợ con có gửi bài viết cho Trưởng ban xem. Trưởng ban xem xong và nói cô đã đạt “yếu chỉ Thiền Tông” và nói đi chụp ảnh làm giấy chứng nhận và đã được nhận ngay tại chiều hôm đó. Ngày 24-7 vợ chồng con đến chùa Tân Diệu lễ Phật tại chánh điện xong, chúng con xuống nơi làm việc của nhà chùa để nghe Trưởng ban Nguyễn Nhân giải đáp các câu hỏi cho các phật tử các nơi đến, trong thời gian ngắn khoảng 1 tiếng đồng hồ được nghe Trưởng ban giảng và phân tích thấy rất rõ ràng, chi tiết và cụ thể, phân tích thấu tình đạt lý và rất lô-gíc khoa học về pháp môn tu thiền tông.
Vợ chồng con đã mua 5 bộ sách (1 bộ 9 quyển) và băng đĩa, đài cắm thẻ nhớ nói về môn Thiền Tông, cả buổi tối con nghe băng đài con thật sự đã say mê và rất tâm huyết với pháp môn này mà từ trước đến nay mình đâu có biết. Ngày 25-7 con lại tìm đến gặp Trưởng ban Nguyễn Nhân tại nhà riêng trước khi về Hà Nội, qua trao đổi và nêu một số câu hỏi về Thiền Tông con có xin được theo học tu theo Pháp môn này và Trưởng ban đã đồng ý cho đi chụp ảnh và sau 30 phút đã được Trưởng ban cấp cho giấy chứng nhận “yếu Chỉ Thiền Tông”. Một chuyến đi đúng là có duyên may lớn cho cả hai vợ chồng con.
Khi về đến Hà Nội tuy đi xa về có mệt nhưng con giở sách xem và nghe băng đĩa ngay, mới có 1 ngày đến chiều hôm sau tự nhiên con thấy tâm trạng rất sảng khoái, minh mẫn, bao nhiêu cấn gợn lo nghĩ trong cuộc sống hàng ngày tự nhiên biến mất cảm xúc thật là khó tả, tự nhiên con cầm bút viết một mạch chưa đầy 30 phút xong bài kệ 62 câu.
Sau mấy ngày con đã đọc hết 9 quyển sách nói về Thiền Tông của tác giả Nguyễn Nhân con thấy Pháp môn này thật là huyền diệu chẳng mệt nhọc mất nhiều công sức, khó khăn như 5 pháp môn mà Đức Phật Thích Ca đã truyền dạy trước đây đều sử dụng tâm vật lý để tu. Riêng pháp môn Thiền Tông này nếu muốn tu chỉ cần hiểu được:
- Quy luật luân hồi của thế giới này.
- Biết được công thức vượt ra ngoài thế giới vật lý âm dương.
- Biết tánh nào là tánh Phật, tánh nào là tánh người.
- Biết công thức giải thoát và trở về “bể tánh thanh tịnh”.
Đồng thời phải biết được quy định rất nghiêm ngặt về phương pháp tu và truyền pháp môn này (những điều phải thực hiện và những điều không được làm). Do vậy khi tu theo pháp môn này không sử dụng cái tâm duyên hợp của vật lý mà chỉ cần nhận ra Phật tánh thanh tịnh của chính mình. Biết tạo ra công đức để sau này khi hết cuộc sống dương trần mà vào được “bể tánh thanh tịnh” trở về chốn quê xưa.
Người phật tử muốn tu pháp môn Thiền Tông phải giữ được tâm cho thanh tịnh, không để 6 căn vướng vào cảnh trần, tánh Phật vướng vào vật lý, không cần dụng công cho pháp môn tu Thiền Tông này.
Với tâm nguyện và quyết tâm đến với Phật Pháp, với pháp môn Thiền Tông. Từ nay về sau con sẽ thực hiện đúng những điều Phật dạy và sẽ giúp đỡ cho người nào có nguyện tâm tìm đường giải thoát tu theo Pháp môn Thiền Tông. Bản thân luôn rèn luyện mình ngày một tiến bộ.
Với tấm lòng thành kính và biết ơn, trước tiên con xin cảm ơn Đức Phật Thích Ca Mâu Ni người đã dạy phương pháp tu Thiền Tông, cảm ơn Thiền sư ni Đức Thảo đã lưu giữ để truyền lại cho đời sau, cảm ơn Trưởng ban Chánh Huệ Phong – Tác giả Nguyễn Nhân đã tận tình hướng dẫn giúp đỡ để con được ngộ đạo và tu theo. Nguyện cho pháp Phật mãi mãi được trường tồn, pháp môn Thiền Tông ngày càng phát triển và lan tỏa đi khắp năm châu giúp cho mọi chúng sanh vơi bớt đau khổ được mãi an vui, sống cùng tánh Phật trong một thế giới thanh tịnh.
Xin trân trọng cảm ơn./.
Hà Nội, ngày 04 tháng 8 năm 2016
Người viết: Giáp Quyết Tiến.
Sau đây, con xin trình bày bài kệ ngộ môn Thiền học của con:
Bài kệ ngộ môn Thiền tông học
Phước duyên con đến Long An
Về chùa Tân Diệu chứa chan hương đời
Bấy lâu tìm kiếm muôn nơi
Cho đời hết khổ vẫn thời chẳng ra
Hôm nay như đã về nhà
Cho con hiểu biết tìm ra chính mình
Chỉ vì tăm tối vô minh
Cầu tìm giải thoát thực tình uổng công
Ai người khai sáng trí thông
Ai người dẫn lối để không não phiền
Long An có mạch nguồn thiền
Bao năm lưu giữ để truyền đời nay
Tân Diệu con đến một ngày
Nghe lời Thầy giảng mê say thật rồi
Về đây lòng dạ bồi hồi
Lâu nay chẳng biết để rồi bỏ qua
Giờ đây con mới hiểu ra
Muốn tu giải thoát tìm ra đúng đường
“Đất Rồng” dẫn mạch muôn phương
Cho nguồn Thiền chảy con đường cứu sinh
Chỉ ra cái tánh của mình
Tánh người tánh Phật trong mình đâu xa
Dứt đi cái tánh người ra
Hiện ra tánh Phật bao la khắp trùm
Thế là chẳng phải tìm cầu
Niết Bàn đã sẵn nơi con lâu rồi
Từ nay bỏ hết đi thôi
Sống với tánh Phật luân hồi màng chi
Bao lâu con chẳng biết gì
Cứ quán cứ niệm cho thì mệt thân
Lại còn mê mải hồng trần
Cứ quanh quẩn mãi tìm lần chẳng ra
Tân Diệu con mới ghé qua
Mà con đã ngộ hiểu ra bao điều
Tánh Phật sao thật đáng yêu
Mà sao cứ để sớm chiều bỏ qua
Căn cơ tánh Phật tìm ra
Cái nghe, cái thấy để mà thấy thôi
Cái nói cái biết, biết rồi
Vướng vào vật lý lôi thôi buộc ràng
Chẳng tìm chẳng kiếm chẳng mong
Không vướng vật lý hết vòng hồi luân
Dù cho vất vả gian truân
Đã biết tánh Phật phải lần tìm ra
Làm nhiều công đức cho ta
Giúp người giác ngộ như ta đã làm
Bỏ đi hết cái sân tham
Đem tâm tài lực đồng cam cùng người
Tạo nhiều công đức vui tươi
Làm cho vỏ bọc tánh người buông ra
Triều Dương cửa ải vượt qua
Điện Từ Quang dẫn thoát ra thôi mà
Thế là tánh phật hiện ra
An nhiên tự tại về nhà quê xưa
Cảm ơn Thầy đã dẫn đưa
Cho con hiểu đạo khi chưa biết gì
Thiền Tông tu pháp con thì
“Rơi vào bể tánh” còn gì tìm đâu
Pháp Phật dạy thật thâm sâu
Ai hiểu tường tận nhiệm màu chẳng sai
Tánh người bỏ để ra ngoài
Sống cùng tánh Phật Như Lai nhiệm màu./.
Phật tử: Giáp Quyết Tiến.