Kính gửi thầy Nguyễn Nhân, ban quản trị chùa Thiền Tông Tân Diệu, cùng các vị Phật tử!
Hôm nay con gửi lá thư này đến Thầy và ban quản trị với hai mục đích chính là:
– Chia sẻ với Thầy cùng ban quản trị với những rắc rối và vô lý mà Giáo hội Phật giáo tỉnh Long An vừa gây ra với chùa.
– Mong được góp tiếng nói của mình chia sẻ với tất cả mọi người nhằm làm rõ trắng đen sự việc, trả lại sự trong sáng cho Pháp môn Thiền tông tuyệt quý của đức Phật mà thầy đang phổ biến.
Kính thưa thầy! Gần đây do bận nhiều việc nên con cũng ít có thời gian lên các trang mạng xã hội. Hôm vừa rồi con nghe nói có sự việc về chùa ta nên con lên xem thử, thật không ngờ lại phức tạp đến như vậy. Con cứ thắc mắc mãi những việc mà người ta ép thầy.
1- Tháo dỡ hai chữ “ Thiền Tông” trước cổng chùa, chỉ để lại “chùa Tân Diệu” là quá vô lý. Vì sao vậy? Vì theo huyền ký của đức Phật thì chùa nào dạy người ta tu theo pháp môn nào thì phải để tên pháp môn đó cho người ta phân biệt mà lựa chọn. Cũng giống như hiện nay các trường đai học phải để tên cho sinh viên theo học thì phải đề tên chuyên ngành chính của trường đó.
Ví dụ: đại học Xây Dựng Hà Nội (là chuyên về xây dựng), đại học Bách Khoa Hà Nội (là trường có nhiều khoa đào tạo), đại học Dược Hà Nội…Nay nếu làm như họ thì tất cả các trường đại học tại Hà Nội đều chỉ có một tên như nhau là “đại học Hà Nội” hay sao? Đấy là mới nói về hình thức mà đã vô lý như vậy rồi, thì thử hỏi áp đặt như vậy có đáng là những người lãnh đạo của Phật giáo hay không?
2- “Chùa thiền tông Tân Diệu không được phép truyền thiền”, lại tự hỏi: thế bây giờ các trường học từ mẫu giáo đến đại học và cao hơn nữa dạy học người ta, tổ chức thi sát hạch các kỳ thi rồi không bao giờ cấp chứng chỉ môn học, hay bằng tốt nghiệp có được không? Kể cả các thầy sư, các thầy học lên giảng sư, hay tiến sỹ Phật học các thầy cũng có cấp bằng chứ. Vậy thì pháp môn Thiền tông này cũng vậy, Như Lai có huyền ký rõ ràng nếu ai đạt được những hiểu biết theo quy định thì được cấp giấy, bằng chứng nhận để làm lòng tin. Bây giờ ban trị sự giáo hội Phật giáo tỉnh Long An cấm chùa thiền tông Tân Diệu truyền thiền khác nào Bộ giáo dục và đào tạo cấm tất cả các học sinh, sinh viên không được thi tốt nghiệp vậy.
3- “Chùa thiền tông Tân Diệu không được phép trả lời các câu hỏi về thiền tông”. Lại tự hỏi nữa, nếu một lớp học các thầy cô dạy các em trong lớp các kiến thức, nhà trường hay ai đó ra lệnh cấm các thầy cô không được giải đáp các thắc mắc của các em có được không? Chùa thiền tông Tân Diệu dạy pháp môn Thiền tông thì phải được quyền giải đáp các thắc mắc của phật tử thiền tông nói riêng và những người tìm hiểu về thiền tông nói chung chứ. Nếu lệnh cấm này có giá trị thì hẳn giáo hội Phật giáo tỉnh Long An chưa bao giờ có người đến hỏi các ngài về những thắc mắc để tu hành phải không ạ?
Kính thưa Thầy cùng toàn thể các Phật tử trong và ngoài nước! Con cũng có đọc qua những lý do mà Ban trị sự giáo hội Phật giáo tỉnh Long An giải thích rằng: hoạt động của chùa là gây bức xúc trong giới phật tử cả nước và gây mất đoàn kết dân tộc.
Vậy, ai là người bức xúc nhỉ? Có hiện tượng gây mất đoàn kết dân tộc không vậy? Và mất đoàn kết về cái gì?…Theo con được biết thì có bức xúc thật đấy. Ngày xưa đức Phật dạy các pháp môn vật lý có chứng đắc, có huyền bí thì người ta ca tụng, khi ngài dạy pháp môn Như Lai Thanh Tịnh Thiền không có chứng đắc, huyền bí nữa thì người ta “bức xúc” với Như Lai liền à. Chứ nói chi là Thầy, vì thầy nói pháp môn này ra nó đảo lộn hết mọi suy nghĩ, học vấn của thế gian nên họ bức xúc là phải. Chưa hết, thầy còn đụng chạm đến quyền lợi của người ta nên người ta bức xúc là rất đúng. Vì những “bức xúc” của những người không ưa pháp môn Thiền tông này nên người ta tự bàn tán với nhau mà vu cho mình là “làm mất đoàn kết dân tộc”, chứ những Phật tử thiền tông không có ai đứng ra mà tranh luận với đám đông cả, thì lấy đâu mà mất đoàn kết với họ được ạ?
Sẵn có trên các trang mạng xã hội con cũng đọc được một số bài viết của cả người ủng hộ bênh vực Chùa, và những người chê bai, phỉ báng pháp môn này. Trong đó có bài viết của anh Phạm Việt Dũng rất đúng và thực tế khi anh nói rằng có hai bộ phận chính trong dư luận:
– Một là, những người khinh chê chiếm rất đông họ dùng lời lẽ rất thô bạo, tục tỉu. Nhất là họ hay đem pháp môn của mình tu ra để dạy đạo người khác, họ cho rằng họ là chính ta là tà. Nếu có ai đó hiểu Thiền tông mà đối đáp với họ là họ chửi hoặc né tránh.
– Hai là, những người ủng hộ và bảo vệ pháp môn Thiền tông họ nói rất ít và thái độ thường nhã nhặn, không xúc phạm đến ai, không khoe trương pháp môn mình tu.
Chỉ hai luồng dư luận cả những người đều là Phật tử (con của Phật) này cũng đủ biết ai là Phật tử chân chánh rồi. Anh Việt Dũng nói đúng, dư luận là có thật nhưng không thể dựa vào dư luận mà khẳng định đúng hay sai, chánh hay tà. Theo kinh nghiệm và hiểu biết của con thì Chân lý vẫn mãi là Chân lý cho dù người đời có cố tình che giấu, ngụy biện thì cũng không làm thay đổi được sự thật. Tiếc thay đại đa số con người đều tôn sùng sự hiểu biết của bản thân mà không chịu nghe theo lời đức Phật dạy. Vì sao vậy? Vì cho dù có hiểu biết cao tốt đến đâu đi chăng nữa thì đó cũng chỉ là cải hiểu biết do duyên hợp mà có, do có Thân và Tâm duyên hợp làm người để suy nghĩ để biết thì làm sao so với cái hay, biết của Phật tánh được. Pháp môn Thiền tông chỉ thẳng đến chỗ giúp cho con người ta nhận ra Phật tánh của chính mình để tu tập thành Phật thì người ta không chịu. Không biết “các thầy” đi tu là muốn thành cái gì đây không biết nữa? Hay các thầy đi tu để được bá tánh tin lầm mà cúng dường cho các thầy sài? Vậy nên bây giờ nói thẳng ra, đụng chạm đến “quý thầy” là quý thầy giận, quý thầy ngăn cấm.
Cho dù có bị ngăn cấm hay bị phá nhiều hơn nữa thì cũng không ngăn được những người hiểu biết, có đầu óc khoa học và thực tế. Số người này dù ít nhưng cũng đủ phản ánh rằng xã hội này đã đến lúc văn minh lên thật cao, sẽ không chấp nhận mê tín, dị đoan ở thời đại này nữa. Quý thầy và những người chống phá, cấm đoán pháp môn Thiền tông này cũng đừng mừng vội, vì thông qua sự việc lần này sẽ có rất nhiều người quan tâm, tìm hiểu đến Chùa Thiền Tông Tân Diệu và pháp môn thiền tông học này. Nhiều người sẽ có duyên lớn, phước lớn để được Giác Ngộ và Giải Thoát.
Đôi dòng chia sẽ, con mong sẽ sớm trả lại sự trong sáng cho Chùa Thiền Tông Tân Diệu cùng pháp môn Thiền tông. Kính chúc Thầy, ban quản trị chùa, cùng toàn thể các quý vị phật tử nhiều sức khỏe, an lạc!
Lê Trọng Tấn, Khánh Hòa.